ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอบโจทย์ "ศูนย์บริการสื่อ/ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา"

สวัสดีแฟนคลับ biwblog ทั้งหลาย กลับมาเขียนบล๊อกครั้งนี้เหมือนปัดฝุ่นบล๊อกอีกครั้ง กว่าจะหาพาสเวิร์ดได้ก็เล่นเอาเกือบโดนบล๊อกซะแล้ว ส่วนใหญ่บล๊อกนี้จะเอาไว้ทำงานส่งรายวิชาอาจารย์นัทธีรัตน์มากกว่า (อาจารย์นัทธีรัตน์ คือ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา มศว น่ารักและใจดีมากๆ) ฮ่าๆๆ ถึงชมอาจารย์ก็คิดว่าคงไม่ได้คะแนนเพิ่มหรอกแต่อยากชมอะ อาจารย์น่ารักจริงๆ

แต่ก็ไม่อยากให้บล๊อกนี้เอาไว้แค่ส่งงาน อยากเอาไว้แลกเปลี่ยนความคิดและทัศนคติกันหรือแชร์ประสบการณ์หรือบอกเล่าความรู้สึกของเจ้าของบล๊อกเอง ชอบมากระบายความรู้สึก ปกติจะถ่ายทอดความรู้สึกผ่านเสียงเพลง คราวนี้ถ่ายทอดผ่านตัวหนังสือให้มันเป็นเรื่องเป็นราวดีกว่า  ส่วนใหญ่ถ่ายทอดผ่านเฟสบุ๊คแล้วคนอื่นอะชอบพานอกเรื่องตลอดเลย ฮ่าๆๆ

เข้าเรื่องดีกว่า...กว่าจะเขียนบล๊อกส่งงานได้นี่ต้องเก็บเกี่ยวความรู้มาหลายวันทีเดียว อาจารย์สั่งงานมาเป็นสัปดาห์ แต่ดันทำส่งก่อนหมดเวลากำหนดไม่กี่ชม. เป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นดีเหมือนกัน

อารัมภบทมาเยอะแล้วเข้าเรื่องดีกว่า (เข้าเรื่องครั้งที่ 2 ) เราจะมาตอบโจทย์เกี่ยวกับ.....กับอะไรนะ.....เปิดเฟสบุ๊คดูโจทย์ก่อน....อืม! โจทย์มีอยู่ว่า...

"สรุปความสำคัญของศูนย์บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาที่มีต่อสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา พร้อมกับยกตัวอย่างศูนย์ฯที่ดี 1 แห่ง พร้อมกับให้เหตุผล"

"ความสำคัญของศูนย์บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาที่มีต่อสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา" โอ๊ะโอ!! search in google เจอแต่บล๊อกของเพื่อนๆทั้งนั้นเลย ถ้าตอบตามความเข้าใจก็คงต้องตอบเป็นข้อๆ จะได้ดูสะดวกและเข้าใจง่ายนั่นเอง

1. ศูนย์บริการสื่อก็ต้องให้บริการสื่อ คือการบริการนิสิต บุคลากร เช่น การให้นิสิตและบุคลากรได้ศึกษาหาความรู้จากเทคโนโลยีทั้งหลาย เพื่อเป็นการพัฒนาการศึกษา พัฒนานิสิต พัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ

2. นอกจากให้บริการนิสิตและบุคลากรภายในแล้ว ต้องให้บริการสังคมและชุมชนภายนอกด้วย  เพื่อที่จะได้เกิดความร่วมมือด้านเทคโนโลยี

3. ผลิตสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ

4. สร้างแหล่งค้นคว้าหาข้อมูล เช่น หอสมุด สำนักคอมพิวเตอร์

5. สร้างสรรค์สื่อที่มีคุณภาพ เช่น การผลิตสื่อให้ตรงตามหลักสูตรการศึกษาหรือตามเป้าประสงค์ของแต่ละมหาวิทยาลัย เป็นต้น

ตัวอย่างศูนย์บริการสื่อ
ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี



ศูนย์แห่งนี้เป็นหน่วยงานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่ส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอน เพื่อก้าวสู่สังคมการเรียนรู้ โดยให้มีบทบาทและหน้าที่ดังต่อไปนี้
♦ เพื่อเป็นแหล่งผลิตและพัฒนานวัตกรรมสื่อสนับสนุนการเรียนการสอน
♦ เพื่อพัฒนาระบบการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
♦ เพื่อสนับสนุนและประสานงานด้านการวิจัยและพัฒนาด้านนวัตกรรมสื่อการเรียนการสอน
♦ เพื่อรองรับการเรียนการสอนหลักสูตรวิทยาการสารสนเทศ โดยใช้เป็นห้องปฏิบัติการฝึกประสบการณ์ขั้นสูงสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3-4
♦ เพื่อผลิตสื่อประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยในทุกรูปแบบ
♦ เพื่อบริการผลิตสื่อแก่หน่วยงานภายนอก


ปณิธาน
ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาจะดำรงความเป็นเลิศในการพัฒนาคุณภาพสื่อการศึกษาให้ได้มาตรฐานเพื่อพัฒนาสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
วิสัยทัศน์
ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาเป็นองค์กรหลักในการผลิตและพัฒนานวัตกรรมสื่อการศึกษาเพื่อเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
พันธกิจ
ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาเป็นหน่วยงานหลักในการผลิตและพัฒนานวัตกรรมสื่อสนับสนุนการเรียนการสอน พัฒนาระบบการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สนับสนุนการฝึกประสบการณ์ขั้นสูงสำหรับนักศึกษา และผลิตสื่อประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยในทุกรูปแบบ โดยยึดหลักรวมบริการประสานภารกิจ

โครงสร้างของศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา



 
ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถหาอ่านได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้
 http://ceit.sut.ac.th/sar/index.php?mod=structure

เหตุผลที่เลือกศูนย์แห่งนี้
มีโครงสร้างการบริหารงานที่ชัดเจน  มีปณิธาน/พันธกิจ/วิสัยทัศน์และเป้าหมายของศูนย์ ที่สามารถตอบโจทย์ว่าศูนย์บริการสื่อในมหาวิทยาลัยควรเป็นไปในลักษณะหรือรูปแบบใด และยังสามารถนำข้อมูลของศูนย์ดังกล่าวมาเปรียบเทียบหาข้อดี ข้อเสีย ในการพัฒนาศูนย์บริการสื่อของเอกเทคโนฯ เราได้อีกด้วย

อย่างที่อาจารย์นัทธีรัตน์ได้บอกไว้ เราต้องคิดถึงปณิธาน/พันธกิจ/วิสัยทัศน์และเป้าหมายของศูนย์บริการสื่อของเราเอง แต่ก็ต้องดูงบประมาณและสื่อที่เรามีว่าจะให้บริการในส่วนไหนและบริการใครบ้าง ศูนย์แห่งนี้เราตั้งขึ้นมาทำไม ทำไมต้องมีด้วยนะ ก็ต้องหาข้อมูลจากหลายๆองค์กรมาวิเคราะห์และถกเถียงกัน เปิดประเด็นคุยแบบจริงจังกันเลยทีเดียว ก็เลยเกิดคำถามข้างต้นว่า "จงสรุปความสำคัญของศูนย์บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาที่มีต่อสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา พร้อมกับยกตัวอย่างศูนย์ฯที่ดี 1 แห่ง พร้อมกับให้เหตุผล"

ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่อ่านได้ตั้งแต่ต้นจนจบ หากมีข้อเสนอ ข้อคิดเห็น และสิ่งที่ควรแก้ไขดิฉันพร้อมรับคำติชมและจะนำไปปรับปรุงโพสต์ต่อไป บล๊อกนี้อาจจะได้สาระความรู้ไม่มาก แต่ได้รับความรู้สึกไปเต็มๆ ขอบคุณค่ะ :)












ความคิดเห็น

  1. โอโห ไหนๆ ก็ทำการบ้านมาเยอะแล้ว ถ้าได้ข้อสรุปหรือตัวอย่างทีแสดงให้เห็นว่าศูนย์นี้ส่งผลดีต่อนิสิตในสถาบันอย่างไรแล้วหล่ะก็ บทความนี้จะสมบูรณ์ขึ้นอีกเยอะเลยแหล่ะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะอาจารย์ ^_^

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Questions & Answers

"ทำไม" คำนี้ได้ยินอยู่บ่อยครั้งไม่ว่าจะมาจากที่อื่นหรือแม้กระทั่งเสียงความคิดของตัวเอง  วันนี้มีคนมาบอกว่าฉันเป็นคนอย่างนั้น ฉันเป็นคนอย่างนี้ ฉันก็คิดว่า ทำไมเค้าถึงคิดแบบนั้น เค้าถึงคิดแบบนี้ หรือนี่อาจจะเป็นลักษณะของมนุษย์ผู้ช่างสงสัย เพราะสิ่งหนึ่งที่มนุษย์ต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในโลกนี้คือความช่างคิด ช่างสงสัยนี่เอง  สมมติว่า เราสงสัยอะไรบางอย่าง หรือเกิดคำถามหนึ่งขึ้นมาในใจ เราก็เกิดกระบวนการคิดแล้วว่าจะหาคำตอบได้อย่างไร ซึ่งวิธีการหาคำตอบของบุคคลนั้นก็หลากหลายแตกต่างกันไป ตามลักษณะของบุคคล บางคนก็ใช้วิธีการค้นหา สืบค้น ค้นคว้า สอบถาม หรือบางคนใช้การพินิจ พิเคราะห์เอาเอง ประหนึ่งว่ามีคำตอบอยู่ภายในจิตใจแล้ว ถามเอง ตอบเองประมาณนั้น  เคยเป็นไหมเวลาที่เราถามใครๆ แล้วเค้าให้คำตอบเรามา เรามักจะคิดว่า มันใช่ มันดี และเห็นด้วยกับสิ่งที่คนอื่นคิด อนึ่ง..คำถามที่เราถามใครๆไปข้างต้น เราอาจจะไม่มีคำตอบอยู่ภายในจิตใจ แต่แค่อยากจะรู้ว่าคนอื่นเค้าคิดกันยังไง คำตอบที่ได้มันก็เลยใช่  และเคยเป็นไหมเวลาที่เราถามใครๆไป คำตอบที่ได้มันกลับไม่ใช่ และเราก็ไม่เห็นด้วย ...

@Curve Mood!!!

Design by imoofern photo  คำเตือน!!! < บทความนี้แฝงไปด้วยอารมณ์ โปรดใช้วิจารณญาณส่วนบุคคล > อันนี้จำโจทย์โดยรวมไม่ได้นะว่าอาจารย์ให้เขียนความรู้สึก หรือสิ่งที่ได้รับ หรืออะไรบางอย่างเกี่ยวกับการทำนิตยสารนี่แหละ เอาเป็นว่าจะเล่าตั้งแต่นานนมนู้นนนน ย้อนไปเมื่อประมาณ 3-4 เดือนก่อน มีการจับกลุ่มทำงาน วิธีการจับกลุ่มทำงานใช้วิธีจับสลาก โดยแบ่งเฮดหลักออกมาก่อนทั้งหมดเก้ากลุ่ม เห็นด้วยกับการจับกลุ่มแบบนี้ มันแฟร์มากๆ งานที่ต้องทำก็มีพรีเซนต์(โปรเจกต์รอง) มีทำนิตยสาร(โปรเจกต์หลัก) ซึ่งงานทั้งหมดต้องใช้กระบวนการทำงานกลุ่ม หรือทีมเวิร์คนั่นเอง มันไม่สำคัญเลยว่ากลุ่มไหนมีคนเก่งมากๆ กลุ่มนั้นจะดี แต่สำคัญตรงที่ความเชื่อใจกันและกันมากกว่า เราจะไม่เรียกว่ากลุ่ม แต่เราคือทีม ทีมยีราฟ อันนี้ลิตเติ้ลซีเค (เจ๊ขวัญ) เป็นคนตั้ง การทำงานเป็นทีมสอนอะไรเราหลายอย่าง แต่นึกตอนนี้ก็นึกไม่ออก เดี๋ยวค่อยๆ เล่าไปแล้วกัน ความรู้สึกแรกๆ คือ ประทับใจในการเอาใจใส่งานของทุกคน ตั้งแต่งานแรก เพื่อนๆก็จะถามกัน คุยกันว่าทำอะไรดี ใครทำหน้าที่อะไรบ้าง หมูเฟิร์นมักจะเป็นคนที่คอยถามเสมอว่า เฮ้ย......
ดึกแล้วยังไม่นอนอีกเหรอ? ไปนอนได้แล้วเดี๋ยวพรุ่งนี้ตื่นสาย! ทำไมชอบนอนดึกจัง? และอีกหลายๆคำถามเมื่อทุกคนพบฉันยังออนไลน์เมื่อตี 3 ตี 4 และตี 5 แต่พอถึง 6 โมงเช้า หลายคนก็จะบอกว่า ตื่นเช้าจัง...ฮ่าๆๆ มีหลายคนสงสัยนะว่าฉันทำอะไร ไม่หลับไม่นอนซักที เวลาที่ฉันอยู่บ้านนอกฉันก็นอนเวลาปกตินะ อาจจะนอนเร็วกว่าคนทั่วไปด้วยซ้ำ แต่พอมาอยู่กรุงเทพฯ ฉันกลับชอบเวลาดึกแบบนี้ มันเงียบสงัด มันไร้ซึ่งเสียงรบกวน มันเป็นเวลาที่ความคิดฉันกระฉูด อ๊าาาา ฮ่าๆๆๆ ช่วงเวลากลางวันคุณก็รู้ดีว่ากรุงเทพฯ มันน่ารำคาญขนาดไหน เสียงผู้คนและวัตถุนิยมรบกวนการคิดของฉัน โดยเฉพาะเสียงจากวัตถุนิยมมันส่งเสียงดังจนกลบเสียงธรรมชาติไปซะหมด คุณจะเชื่อไหมว่าเวลาตี 3-4 โดยประมาณ ฉันมักจะได้ยินเสียงกบ เสียงจิ้งหรีด เสียงกระรอกหรือแม้กระทั่งเสียงลมพัด ทั้งๆที่อยู่กรุงเทพฯ หรือเพราะที่ฉันอยู่ยังพอมีต้นไม้และพื้นดินอยู่บ้าง จะว่าไปกรุงเทพก็เริ่มหาพื้นดินและต้นไม้ยากขึ้นทุกวัน มีแต่คอนโดติดแอร์ แต่ถ้าวันรุ่งขึ้นมีเรียนเช้าละก็ มีเสียวแน่ เพราะต้องลุ้นว่าจะไปเรียนทันอาจารย์เข้ารึเปล่า ฮ่าๆๆ เมื่อก่อนฉันตื่นเช้าไปเรียนทันเวลาต...